Thấy gì từ việc VCB bán dạo MBB

1

“Theo công bố thông tin trên TTCK ngày 9/10/2018, mới chỉ có 10 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần MBB với tổng khối lượng đăng ký mua là 5,934 triệu cổ phần, bằng 11% lượng cổ phần mà Vietcombank chào bán (53,4 triệu cổ phiếu).”

Nhà đầu tư có thấy đây giống như việc bán dạo, bán rong hay không ? Chúng tôi đã không nghĩ rằng một tổ chức lớn khi thoái vốn một cổ phiếu không tồi (không giống VCG)  lại chỉ đơn giản đến thế. Những thương vụ như này , thường họ phải có những kế hoạch tìm kiếm nhà đầu tư bằng nhiều cách khác nhau để chuyển nhượng, ngày chuyển nhượng thực tế chỉ là hình thức.

Trong trường hợp, đã cố gắng hết sức, giả thiết mới chỉ tìm kiếm được số lượng khách hàng có nhu cầu 10% thì VCB phải công bố việc thoái vốn thành nhiều đợt chẳng hạn để không gây hoang mang trên thị trường. Chúng tôi không suy luận theo cách VCB chơi chiêu trò gì đó, thực tế bảng điện tử đã chứng minh sự thiệt hại cho cả hai bên VCB, MBB . Vậy sự thiệt hại thực sự thuộc về bên nào theo chúng tôi rõ ràng VCB thiệt hại hơn MBB, vì không đạt được mục đích.

Còn MBB vẫn là MBB dù VCB có thoái vốn được hay không, chẳng có gì thay đổi về việc kinh doanh của doanh nghiệp. Chưa kể theo dự báo của SSI (dự kiến ghi nhận 5.500 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 41% trong quý III cho ngân hàng mẹ. Kết quả này tương đồng với kỳ vọng, đạt 7.600 tỷ đồng lãi trước thuế hợp nhất, tăng 65%), kết quả kinh doanh của MBB còn tăng trưởng tốt so với cùng kỳ. Vậy thực tế nhà đầu tư cần doanh nghiệp tốt, hay hóng game đẩy giá thoái vốn?

Còn cổ phiếu bị mượn gió bẻ măng, bán mạnh thị âu cũng là do vận của nó chưa tốt, chứ nó vẫn thế, còn tăng trưởng là đằng khác, xem như là một loại rủi ro tên là ” game thoái vốn”

Comment (1)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *